วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

learning log(inside) 03/06/2013

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556
               วันนี้เปิดเทอมวันแรกก็ได้เรียนวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระวิชาภาษาอังกฤษกับ อาจารย์อนิรุธ ชุมสวัสดิ์(1025113) ซึ่งวิชานี้ก็ต่อเนื่องมาจากวิชาที่เคยได้เรียนมาแล้วในปี 1,2 และ 3 วิชานี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิชาที่สำคัญมากๆเพราะว่าเราจะต้องนำความรู้จากทุกวิชาที่เราได้เรียนมาแล้วนั้นนำมาประยุกต์และใช้ในการเรียนวิชานี้ วิชานี้ก็จะเกี่ยวกับการเรียนหลักสูตรและการจัดการเรียนในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ รวมไปถึงการเขียนแผนการสอนและการสอนจริงด้วย
              สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ก็เริ่มแรกอาจารย์ก็จะเริ่มแนะนำเกี่ยวกับรายวิชานี้ว่าเป็นอย่างไรและมีความเกี่ยวข้างกับเราอย่างไรบ้าง จากนั้นอาจารย์ก็ถามว่า ใครมีอะไรสงสัยหรือต้องการถามอะไรไหม จากนั้นอาจารย์ก็ไล่ถามคำถามทีละคน อาจาารย์ถามว่า What do you know? What do you want to know? What have you learn ? จากนั้นเราก็ตอบคำถามแล้วอาจารย์ก็สรุปว่าเราต้องการอะไรและเราอ่อนอะไร อาจารย์ก็จะปูพื้นฐานให้เรา หลังจากนั้นอาจารย์ก็สั่งให้เราทำ learning log ทั้งที่เรียนในห้องเรียนแล้วก็เรียนรู้จากนอกห้องเรียนพร้อมกับใส่ลิงค์ เนื้อหา รูป หรืออ้างอิงด้วย ใส่ลงไปใน บล็อกของเราเอง  ถัดจากนั้นก็ให้เราเข้าไปที่ youtube แล้วให้search หาคำว่า  VOA (Voice of America) แล้วฟัง ต่อจากนั้น เขียนคำศัพท์ คำอ่าน/Phonetic แล้วก็ความหมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษพร้อมทั้งยกตัวอย่างประโยคมาด้วยลงในเว็บบล็อกของเราเอง วิธีนี้จะเป็นการฝึกตัวเราเองไปในตัว ถ้าเราอยากเก่งมาก็ต้องฝึกให้มาก ยังมีอีกวิธีการหนึ่งที่จะฝึกก็คือ การทำ Learning contract ก็จะเป็นการจัดตารางเวลาที่ว่างของเราเพื่อที่จะนำเอาเวลานั้นมาฝึกฝนสิ่งที่เราต้องการจะพัฒนาตัวเอง เช่น ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน แล้วก็จะมีงานอีกหนึ่งอย่างก็คือ ให้เราไปพูดคุยหรือสนทนากับเพื่อต่างมหาลัยหรือชาวต่างชาติก็ได้ ทั้งใน facebook, skype พร้อมทั้งแค็บหน้าจอหรือถ่ายวีดีโอมาด้วยก็ได้ หลังจากนั้นก็เอามาลงในเว็บบล็อกของเราเอง งานสุดท้ายก็จะเป็น Assignment วิธีการสอนต่างๆตามที่เราได้เลือกแล้ว พร้อมทั้งนำเสนอ 5-10 นาที
             สิ่งที่ได้เรียนจากวันนี้ก็คือเราได้รู้ว่าวิชานี้เรียนรู็เกี่ยวกับอะไรและเราต้องทำตัวอย่างไรบ้างในการที่จะเรียนวิชานี้เราต้องมีความพร้อมในด้านต่างๆและต้องมีความรับผิดชอบต่องานของเราที่ต้องทำด้วยๆ สิ่งที่สำคัญในการที่เราจะเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ดีนั้นเราจะต้องมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนและจะต้องศึกษาค้าคว้าความรู้ด้วยตัวเราเองให้มากขึ้นด้วยและฝึกฝนทักษะต่างๆหรือสิ่งที่เราต้องการให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น